tag:blogger.com,1999:blog-32155611349808956642024-03-08T06:31:57.918-08:00กลุ่มสาระคณิตศาสตร์นางสาวพรวิภา วะชังเงินhttp://www.blogger.com/profile/15336118797269549913noreply@blogger.comBlogger1125tag:blogger.com,1999:blog-3215561134980895664.post-20906073951573367782009-08-29T06:20:00.000-07:002009-08-29T06:29:25.305-07:00มาตรฐานและตัวชี้วัดกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ป.6<br /><br /><span style="color:#ff0000;">ค 1.1</span><br />ป.6/1 เขียนและอ่านทศนิยมไม่เกินสามตำแหน่ง<br />ป.6/2 เปรียบเทียบและเรียงลำดับเศษส่วนและทศนิยมไม่เกินสามตำแหน่ง<br />ป.6/3 เขียนทศนิยมในรูปเศษส่วน และเขียนเศษส่วนในรูปทศนิยม<br /><span style="color:#ff0000;">ค 1.2 </span><br />ป.6/1 บวก ลบ คูณ หาร และบวก ลบ คูณ หารระคนของเศษส่วน จำนวนคละ และทศนิยม พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ<br />ป.6/2 วิเคราะห์และแสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหา และโจทย์ปัญหาระคนของจำนวนนับ เศษส่วน จำนวนคละ ทศนิยม และร้อยละ พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของ<br />คำตอบ และสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับจำนวนนับได้<br /><span style="color:#ff0000;">ค 1.3<br /></span>ป.6/1 บอกค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็ม หลักต่าง ๆ ของจำนวนนับ และนำไปใช้ได้<br />ป.6/2 บอกค่าประมาณของทศนิยมไม่เกินสามตำแหน่ง<br /><span style="color:#ff0000;">ค 1.4</span><br />ป.6/1 ใช้สมบัติการสลับที่ สมบัติการเปลี่ยนหมู่ และสมบัติการแจกแจงในการคิดคำนวณ<br />ป.6/2 หา ห.ร.ม. และ ค.ร.น. ของจำนวนนับ<br /><span style="color:#ff0000;">ค 2.1<br /></span>ป.6/1 อธิบายเส้นทางหรือบอกตำแหน่งของสิ่งต่าง ๆ โดยระบุทิศทาง และระยะทางจริง จากรูปภาพ แผนที่ และแผนผัง<br />ป.6/2 หาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยม<br />ป.6/3 หาความยาวรอบรูปและพื้นที่ของรูปวงกลม<br /><span style="color:#ff0000;">ค 2.2<br /></span>ป.6/1 แก้ปัญหาเกี่ยวกับพื้นที่ ความยาวรอบรูปของรูปสี่เหลี่ยม และรูปวงกลม<br />ป.6/2 แก้ปัญหาเกี่ยวกับปริมาตรและความจุของทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก<br />ป.6/3 เขียนแผนผังแสดงตำแหน่งของสิ่งต่าง ๆ และแผนผังแสดงเส้นทางการเดินทาง<br /><span style="color:#ff0000;">ค 3.1<br /></span>ป.6/1บอกชนิดของรูปเรขาคณิตสองมิติที่เป็นส่วนประกอบของรูปเรขาคณิตสามมิติ<br />ป.6/2 บอกสมบัติของเส้นทแยงมุมของรูปสี่เหลี่ยมชนิดต่าง ๆ<br />ป.6/3 บอกได้ว่าเส้นตรงคู่ใดขนานกัน<br /><span style="color:#ff0000;">ค 3.2<br /></span>ป.6/1 ประดิษฐ์ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก ทรงกระบอก กรวย ปริซึม และพีระมิด จากรูปคลี่ หรือรูปเรขาคณินสองมิติที่กำหนดให้<br />ป.6/2 สร้างรูปสี่เหลี่ยมชนิดต่างๆ<br /><span style="color:#ff0000;">ค 4.1<br /></span>ป.6/1 แก้ปัญหาเกี่ยวกับแบบรูป<br /><span style="color:#ff0000;">ค 4.2<br /></span>ป.6/1 เขียนสมการจากสถานการณ์หรือปัญหา และแก้สมการพร้อมทั้งตรวจคำตอบ<br /><span style="color:#ff0000;">ค 5.1<br /></span>ป.6/1 อ่านข้อมูลจากกราฟเส้น และแผนภูมิรูปวงกลม<br />ป.6/2 เขียนแผนภูมิแท่งเปรียบเทียบและกราฟเส้น<br /><span style="color:#ff0000;">ค 5.2<br /></span>ป6/1 อธิบายเหตุการณ์โดยใช้คำที่มีความหมายเช่นเดียวกับคำว่า<br />- เกิดขึ้นอย่างแน่นอน<br />- อาจจะเกิดขึ้นหรือไม่ก็ได้<br />- ไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน<br /><span style="color:#ff0000;">ค 6.1<br /></span>ป.6/1 ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา<br />ป.6/2 ใช้ความรู้ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์และเทคโนโลยีในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ ต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม<br />ป.6/3 ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม<br />ป.6/4. ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมาย และการนำเสนอได้อย่าง ถูกต้องและเหมาะสม<br />ป.6/5 เชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ในคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ<br />ป.6/6 มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์นางสาวพรวิภา วะชังเงินhttp://www.blogger.com/profile/15336118797269549913noreply@blogger.com0